Friday, January 17, 2020

Cờ ngũ sắc – Lá cờ thần, cờ truyền thống của dân tộc Việt Nam !



Chào mừng các bạn đang đến với kênh Thái Tử Sin TV. Các bạn thân mến !
Khi đi qua các cơ sở tín ngưỡng, các nơi thờ tự như đình, chùa, đền, miếu, nhà thờ họ... hay các nơi tổ chức lễ hội, ta thường thấy có treo hoặc cắm các lá cờ ngũ sắc với các kích cỡ khác nhau. Các lá cờ ngũ sắc làm tôn thêm vẻ linh thiêng, trang trọng của không gian tế lễ.
Vậy cờ ngũ sắc có từ khi nào và mang ý nghĩa gì ? Hôm nay các bạn hãy cùng kênh Thái Tử Sin TV đi tìm hiểu về vấn đề này nhé !
Không rõ cờ ngũ sắc cụ thể có từ khi nào, nhưng một số nhà nghiên cứu cho rằng, căn cứ các bức tranh cổ, các chuyện dân gian thì thấy cờ ngũ sắc đã sớm xuất hiện từ thời khởi nghĩa Hai Bà Trưng (năm 40 – 43). Như vậy, hàng nghìn năm nay cờ ngũ sắc đã được ông cha ta sử dụng trong quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước, trong các không gian sinh hoạt văn hóa tâm linh, tổ chức lễ hội và những hoạt động liên quan khác.
Cờ ngũ sắc còn được gọi là cờ thần, cờ truyền thống hay cờ lễ hội, được thiết kế dựa theo thuyết  Âm dương – Ngũ hành, có hình vuông với 5 màu: trắng, xanh lục  hoặc xanh lá cây, xanh lam (hoặc đen hay tím), đỏ và vàng, tượng trưng cho 5 hành khí: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.
Cờ ngũ sắc lấy màu trung tâm làm màu chủ đạo, chi phối 4 dải màu kế tiếp, dựa theo quan hệ Ngũ hành tương sinh. Ngoài cùng  là diềm cờ màu đỏ, may theo hình ngọn lửa, thể hiện hình tượng ngọn lửa vĩnh cửu, mang sức sống trường tồn.
Quan sát các lá cờ thần, cờ ngũ sắc treo hoặc cắm ở các không gian tâm linh, lễ hội ta thấy cờ có nhiều loại, căn cứ vào màu nền trung tâm và sự biến đổi của các lớp màu viền tiếp theo trên mặt lá cờ. Nền giữa có lá mang màu đỏ, có lá màu vàng, có lá màu xanh, có lá màu tím, lá màu trắng..., từ đó màu các viền xung quanh cũng có sự thay đổi khác nhau. Riêng diềm ngoài cùng hầu hết đều giống nhau: đều mang màu đỏ, có hình dáng ngọn lửa đang cháy (cũng có một số ngoại lệ nhưng rất ít).
Một số người cho rằng thiết kế cờ truyền thống nhiều loại như trên là không đúng, bởi lẽ cờ ngũ sắc chỉ có một loại, đó là trung tâm cờ phải là màu đỏ, với lập luận Tổ tiên ta xưa kia lấy đức của Hỏa (màu đỏ) làm vua, mà theo quan niệm xưa, vua luôn ở vị trí trung tâm. Có người thì cho rằng trung tâm cờ ngũ sắc phải là màu vàng, vì trung tâm mang hành Thổ, ứng với màu vàng; vàng Thổ  cũng tượng trưng cho đất mẹ nuôi sống con người và vạn vật. Có người lại bảo trung tâm phải là màu xanh, bởi vạn vật phát triển bắt đầu từ hành mộc, và vũ trụ chuyển động cũng bắt đầu từ phương Đông, mà phương Đông thuộc Mộc, đại diện cho Mộc là màu xanh... Như vậy mỗi người một quan điểm, ai cũng có lý lẽ riêng của mình. Lại có ý kiến cho rằng, không thể gọi cờ ngũ sắc là cờ thần, bởi cờ không chỉ được sử dụng ở các không gian thờ cúng thần linh như đình, đền... mà còn sử dụng ở các không gian lễ hội, chùa chiền và các cơ sở tín ngưỡng khác, những nơi đó đâu có thờ thần!
Thực ra các ý kiến trên là chưa hoàn toàn chuẩn xác, bởi mấy lý do sau:
Thứ nhất, chữ Thần trong cờ thần ở đây không mang ý nghĩa thần linh hay thần thánh, mà nó mang nghĩa thần thái, tinh thần. Cờ của một dân tộc, một tổ chức, một dòng họ hay một lễ hội nhất định... là biểu tượng thể hiện tinh thần, ý chí hay đặc trưng, cốt cách của dân tộc, tổ chức, dòng họ hay lễ hội đó. Chính vì vậy cờ thần (cờ ngũ sắc) không chỉ được sử dụng ở các cơ sở thờ cúng thần linh mà còn được sử dụng ở các không gian khác, với các mục đích khác nhau.
Thứ hai, từ xa xưa cờ ngũ sắc có nhiều loại, thuộc những chủ thể khác nhau. Để phân biệt chủ thể của lá cờ, người ta có nhiều hình thức, nhưng tựu chung thông qua 2 điểm chính là: nội dung chữ viết trên cờ và màu sắc trung tâm lá cờ.
Ngày xưa các tướng cầm quân ra trận, mỗi đạo quân đều có một lá cờ riêng, trên lá cờ ghi rõ tên (họ) chủ tướng, hoặc ghi nội dung thể hiện ý chí, quyết tâm của tướng sỹ (như Lá cờ thêu sáu chữ vàng của đạo quân của Trần Quốc Toản chẳng hạn). Đây là một hình thức phân biệt chủ thể của cờ, với mục đích thị uy, khoa trương thanh thế cũng như khích lệ, động viên tinh thần quân sỹ trong chiến trận.
Xưa kia quan niệm cương vực lãnh thổ được chia theo từng khu vực, vùng miền; mỗi vùng miền ứng với một chòm sao trong hệ thống Nhị thập bát tú chiếu dọi .Màu sắc đại diện cho chòm sao được lấy làm màu trung tâm của lá cờ, thể hiện đặc điểm, tinh thần, ý chí của vùng đất ứng với chòm sao đó. Chẳng hạn, lãnh thổ khu vực phía Đông ứng với chòm sao Thanh Long, chủ màu xanh, vậy màu trung tâm lá cờ của khu vực này là màu xanh; khu vực phía Tây ứng với chòm sao Bạch Hổ, chủ màu trắng, vậy trung tâm cờ là màu trắng; khu vực phía Nam ứng với chòm sao Chu Tước, chủ màu đỏ, vậy trung tâm cờ là màu đỏ; khu vực phía Bắc ứng với chòm sao Huyền Vũ, chủ màu đen, vậy trung tâm cờ là màu đen (hay xanh thẫm hoặc tím); còn khu vực Trung tâm được cho là ứng với chòm sao Hoàng Lân, chủ màu vàng nên trung tâm cờ mang màu vàng.
Ngày nay mặc dù chúng ta không theo phân biệt khu vực vùng miền, nhưng có lẽ các nhà thiết kế và các nhà tổ chức sự kiện không  muốn sử dụng một mẫu cờ riêng rẽ nào khiến không gian đơn điệu, mà dùng tất cả các mẫu cờ truyền thống có từ xưa nhằm làm phong phú thêm, sinh động thêm không gian lễ hội chăng?
Cờ ngũ sắc được thiết kế theo nhiều kích cỡ để sử dụng trong các không gian và mục đích khác nhau. Cờ loại to gọi là cờ đại, cờ có kích thước trung bình gọi là cờ trung, kích thước nhỏ gọi là cờ tiểu. Tùy theo quy mô, tính chất từng lễ hội mà ban tổ chức cho thiết kế lấy kích thước cờ ngũ sắc sao cho phù hợp với ý nghĩa của sự kiện.
Ngoài cờ ngũ sắc hình vuông, đâu đó ta còn bắt gặp loại cờ hình tam giác (cờ đuôi nheo), tuy nhiên loại cờ này chủ yếu có kích thước nhỏ và được dùng để cắm ( 
Các bạn thân mến. Hy vọng thông qua chủ đề chúng ta bàn luận ngày hôm nay thì người Việt lại có thêm hiểu biết hơn về văn hóa truyền thống của dân tộc. Từ đó góp phần bảo lưu và phát huy các giá trị tốt đẹp của lá cờ ngũ sắc.
Chương trình hôm nay đến đây là tạm dừng. Nếu các bạn thấy hay thì hãy đăng ký, chia sẻ và bấm chuông để nhận được các video mới nhất nhé.
Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong các chương trình lần sau !

No comments:

Post a Comment